Date of Publication
8-11-2023
Document Type
Master's Thesis
Degree Name
Master sa Sining sa Araling Filipino - Wika, Kultura, Midya
Subject Categories
Other Languages, Societies, and Cultures | Politics and Social Change
College
College of Liberal Arts
Department/Unit
Filipino, Departamento ng
Thesis Advisor
David Michael M. San Juan
Defense Panel Chair
Feorillo A. Demeterio III
Defense Panel Member
Jonathan V. Geronimo
Maria Lucille G. Roxas
Abstract/Summary
Bahagi na ng pamumuhay ng mga tao ang pagkilatis bilang daan upang makabuo ng isang desisyon, mga pagkilatis na maaaring iugnay sa pansariling panlasa, husga ng masa, o ‘di kaya naman ay resulta ng isang masususing pag-aanalisa. Kaugnay ng pag-aaral na ito ang usaping may kinalaman sa pagkilatis at ang prosesong pinagdadaanan ng isang materyal lalo pa’t iyong nakakaapekto sa buhay at danas ng nakararami. Naging bahagi na ng buhay ng nakararami ang usaping politikal, lalo pa’t isang di matapos-tapos na diskusyon ang kaugnay ng nasabing konsepto lalo pa’t ang bagay na ito ay may kaugnayan sa lahat ng sektor ng lipunan. Ang pananaliksik na ito ay nakatuon ang pansin sa pag-aanalisa ng mga politikal na materyal ng mga piling tumakbo sa pagka-pangulo noong nakaraang Eleksyon 2022; espispiko sa mga kandidatong sina; Ka Leody, Bongbong Marcos at Leni Robredo. Layunin ng pananaliksik na ipakita ang ugnayan ang mga materyal na nakasapubliko sa pangmasang-midya sa naging politikal na karera ng mga nabanggit na politiko. Bahagi ng pag-aaral ang pag-aanalisa sa mga materyal sa pamamagitan ng teoryang Packaging Politics ni Galloway (2012) at ang uri ng mga politiko batay sa nabuong balangkas. Ang mga materyal na ginamit ay nakasandig sa dalawang uri ng materyal; larawan/poster at bidyo lahat ng mga napiling materyal na kumakatawan sa buwan na sakop ng opisyal na buwan ng kampanya ay dumaan din sa proseso ng pagsasala ng mga inaning komento bilang batayan ng pagtanggap ng masa. Batay sa kinalabasan ng pag-aaral ang paggamit sa pangmasang-midya bilang instrumento sa kampanya ay isang gawaing dapat tutukan ng mga nagtatangkang tumakbo sa politika lalo pa’t may malaking ambag ito sa politikal na karera ng isang kumakandidato gaya na lamang ng naging resulta ng pag-aaral. Gayunpaman, sa kabila ng kapangyarihang taglay nito nararapat din na masigurado ng isang tumatakbo kung paano ito tatanggapin ng masa lalo pa’t doon magsisimula ang pagkilos at pakikisangkot. May malaking hamon ang pananaliksik na ito hindi lamang sa mga nagtatangkang tumakabo ngunit lalo’t higit ay sa mga tagasuporta na pawanag nakakikita, at nakababasa ng mga politikal na materyal--higit na dapat isaalang-alang ang pagiging kritikal sa lahat ng bagay lalo pa’t lahat ng mga usapin at suliraning panlipunan ay nag-uugat sa kung paano magpasya at kumilala ang mga taong kabilang sa isang lipunan.
Abstract Format
html
Language
Filipino
Format
Electronic
Physical Description
262 leaves
Keywords
Presidential candidates--Philippines; Elections--Philippines; Mass media; Social media
Recommended Citation
Canones, J. O. (2023). Politika ng kulay: Kalakaran, kampanya, at impluwensiya ng mga piling presidential candidates sa eleksyon 2022, pagsipat sa kilos pampulitika gamit ang kani-kanilang facebook page. Retrieved from https://animorepository.dlsu.edu.ph/etdm_fil/21
Upload Full Text
wf_yes
Embargo Period
8-10-2024