Pagsususri sa implementasyon ng DepEd Order no. 16, s. 2012 o ng Mother Tongue-based-multilingual education sa Baleno Central School sa Baleno, Masbate

Date of Publication

2013

Document Type

Bachelor's Thesis

Degree Name

Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media

Subject Categories

Language Description and Documentation

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Maria Fe E. Gannaban

Defense Panel Chair

Emma A. Basco

Defense Panel Member

David Michael M. San Juan

Abstract/Summary

Isinagawa ang pagsusuring ito upang makita ang resulta ng implementasyon ng DepEd Order no. 16, s.2012 o tinatawag rin na Mother Tongue-based - Multilingual Education sa Baleno Central School sa Masbate. Ang pangunahing ideya sa pagsusuring ito ay makita ang kaibahan ng mga naiisip na potensyal ng panukalang ito sa aktwal na nagaganap sa loob ng mga silid-aralan.

Bukod sa aktwal na pag-oobserba, ginamit rin sa pananaliksik na ito ang konsepto ng Department of Education at ng United Nations Educational, Scientific and cultural Organization sa paggamit ng Mother Tongue at Multilingual Education.

Nakita sa pananaliksik na ito na hindi istriktong sinusunod ang implementasyon na ito sa loob ng mga silid aralan na inobserbahan marahil dahil na rin sa iba't ibang komplikasyon kagaya ng pag-aakma (adjust) lamang ng mga guro sa kayang intindihin ng kanyang mag-aaral at dahil sa wala paring sapat na kagamitan na makakapag-suporta sa layunin ng panukalang ito.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Print

Accession Number

TU21435

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

133 leaves ; colored illustrations ; 28 cm.

Keywords

Education--Philippines-- Masbate; Multilingual education--Philippines--Masbate; Multilingualism-- Philippines--Masbate; Language and education-- Philippines--Masbate

This document is currently not available here.

Share

COinS