Isang pagsusuri sa persepsyon sa at aktwal na kahusayang pampagtuturo ng guro
College
College of Liberal Arts
Document Type
Article
Source Title
DALUMAT E-Journal
Volume
3
Issue
1
First Page
15
Last Page
28
Publication Date
2012
Abstract
Layunin ng pag-aaral na ito na mataya ang aktwal na pagtuturo ng guro sa Filipino ayon sa sariling persepsyon ng guro, ng kanilang mag-aaral at ng kanilang tagapamahala tungkol sa mga katangian ng isang mahusay na guro sa Filipino. Nilalayon ding sagutin ang mga sumusunod na katanungan:(1) Ano-ano ba ang sariling persepsyon ng guro, mag-aaral at tagapamahala ng mahusay na guro sa Filipino?,(2) May pagkakaiba ba ang sariling persepsyon ng mga guro, mag-aaral at mga tagapamahala hinggil sa mga katangiang dapat taglayin ng isang mahusay na guro sa Filipino?,(3) Ano-ano ang mga katangiang ipinapakita ng mga guro sa kanilang aktwal na pagtuturo?, at (4) Nasasalamin ba sa aktwal na pagtuturo ng mga gurong kalahok ang mga persepsyon nila, ng kanilang mag-aaral at tagapamahala hinggil sa mga katangian ng isang mahusay na guro sa Filipino?
html
Recommended Citation
Gannaban, M. E. (2012). Isang pagsusuri sa persepsyon sa at aktwal na kahusayang pampagtuturo ng guro. DALUMAT E-Journal, 3 (1), 15-28. Retrieved from https://animorepository.dlsu.edu.ph/faculty_research/6039
Disciplines
Language and Literacy Education
Keywords
Teacher effectiveness—Philippines; Effective teaching—Philippines
Upload File
wf_no