Date of Publication
6-2025
Document Type
Dissertation
Degree Name
Doctor of Philosophy in Education Major in Educational Leadership and Management
Subject Categories
Educational Leadership
College
Br. Andrew Gonzalez FSC College of Education
Department/Unit
Educational Leadership and Management
Thesis Advisor
Ma. Lourdes F. Melegrito
Defense Panel Chair
Voltaire Mallari Mistades
Defense Panel Member
Jasper Vincent Q. Alontaga
Teresa P. Yasa
Ma. Cristina F. Bate
Runvi Villafuerte Manguerra
Abstract (English)
In today’s post-pandemic higher education landscape, digital leadership plays a critical role in sustaining institutional resilience, inclusivity, and innovation. In private higher education institutions (HEIs) such as De La Salle University campuses, digital leadership is no longer a support function but a strategic imperative. While existing literature highlights digital transformation in education, few studies have captured the lived experiences of digital leaders and the behavioral, relational, and systemic dimensions of their work. This study addresses that gap by exploring four core questions: (1) What is the vision of digital leaders for new normal digitalization? (2) How do digital leaders demonstrate leadership dynamics in virtual service contexts? (3) How do digital leaders impact organizational change in digital transformation across HEIs? (4) How do digital leaders behave and exercise leadership in digital environments? Using a qualitative-phenomenological approach, data were collected from in-depth interviews (IDIs) and focus group discussions (FGDs) with Lasallian digital leaders. Findings reveal that their vision is grounded in values-based innovation, teacher empowerment, and equitable digital access. In virtual contexts, leaders balanced structure with empathy, using open communication and emotional intelligence. Their impact on organizational change was achieved through feedback-informed planning, capacity-building, and distributed governance. Leadership behaviors were marked by adaptability, trust-building, and inclusive decision-making. These insights led to the development of the Lasallian Digital Leadership Framework. The study has theoretical, practical, and policy implications for HEI leadership development. Limitations include contextual focus, while future research should explore cross-institutional comparisons and longitudinal dynamics.
Keywords: Digital Leadership, Higher Education Institutions (HEIs), Post-Pandemic Education, Lasallian Education, and Digital Transformation
Abstract Format
html
Abstract (Filipino)
Sa kasalukuyang kalagayan ng mas mataas na edukasyon matapos ang pandemya, mahalaga ang papel ng digital na pamumuno sa pagpapatatag ng katatagan, inklusibidad, at inobasyon ng mga institusyon. Sa mga pribadong institusyon ng mas mataas na edukasyon (HEIs) gaya ng mga kampus ng De La Salle University, ang digital na pamumuno ay hindi na lamang isang pantulong na tungkulin kundi isang estratehikong pangangailangan. Bagama’t tinalakay na sa mga umiiral na literatura ang digital na transformasyon sa edukasyon, kakaunti ang mga pag-aaral na nagsasalaysay ng aktwal na karanasan ng mga digital na lider, pati na rin ang mga asal, ugnayan, at sistemikong aspeto ng kanilang gawain. Tinugunan ng pag-aaral na ito ang puwang na iyon sa pamamagitan ng pagsagot sa apat na pangunahing tanong: (1) Ano ang pananaw ng mga digital na lider para sa digitalisasyon sa bagong normal? (2) Paano ipinapakita ng mga digital na lider ang dinamika ng pamumuno sa mga kontekstong virtual ng serbisyo? (3) Paano nakaaapekto ang mga digital na lider sa pagbabago ng organisasyon sa gitna ng digital na transformasyon sa mga HEIs? (4) Paano umuugali at nagpapamalas ng pamumuno ang mga digital na lider sa mga digital na kapaligiran? Gamit ang kwalitatibo-phenomenolohikal na lapit, nakalap ang datos mula sa malalalim na panayam (IDIs) at mga focus group discussion (FGDs) kasama ang mga Lasalyanong digital na lider. Lumabas sa mga natuklasan na ang kanilang pananaw ay nakaugat sa inobasyon na batay sa mga halaga, pagbibigay-kapangyarihan sa mga guro, at pantay-pantay na akses sa teknolohiya. Sa mga virtual na konteksto, tinimbang ng mga lider ang istraktura at empatiya gamit ang bukas na komunikasyon at emosyonal na intelihensiya. Ang kanilang epekto sa pagbabago ng organisasyon ay naisakatuparan sa pamamagitan ng planong batay sa puna, pagpapalakas ng kakayahan, at pamamahalang may partisipasyon. Ang mga asal ng pamumuno ay kinilala sa pamamagitan ng kakayahang umangkop, pagtitiwala, at inklusibong pagpapasya. Mula rito ay nabuo ang Lasallian Digital Leadership Framework. Ang pag-aaral ay may teoretikal, praktikal, at pampolisiyang implikasyon para sa pagpapaunlad ng pamumuno sa HEIs. Ilan sa mga limitasyon ng pag-aaral ay ang pokus sa partikular na konteksto; samantalang inirerekomenda sa mga susunod na pananaliksik ang paghahambing sa pagitan ng mga institusyon at pag-aaral sa mas mahabang panahon.
Mga Keyword: Digital na Pamumuno, Institusyon ng Mas Mataas na Edukasyon (HEIs), Edukasyon Matapos ang Pandemya, Edukasyong Lasalyano, at Digital na Transformasyon
Abstract Format
html
Language
English
Format
Electronic
Keywords
Educational leadership; Educational innovations
Recommended Citation
Duterte, J. P. (2025). Exploring the Lasallian digital leaders' journeys in the new normal: Basis for leadership framework development. Retrieved from https://animorepository.dlsu.edu.ph/etdd_elmd/35
Upload Full Text
wf_yes
Embargo Period
7-2026