Ang komponent ng Filipino I sa refined secondary education curriculum 2010: isang pagsusuri ng nilalaman ayon sa kontekstong Pilipino
Date of Publication
4-2012
Document Type
Master's Thesis
Degree Name
Master of Arts in Language and Literature Major in Filipino
Subject Categories
Curriculum and Instruction | Secondary Education
College
College of Liberal Arts
Department/Unit
Filipino
Thesis Adviser
Lakangiting C. Garcia
Defense Panel Chair
Josefina C. Mangahis
Defense Panel Member
Aurora E. Batnag
Raquel Sison Buban
Abstract/Summary
Ang pag-aaral na ito ay isang pagsusuri ng nilalaman ng kurikulum sa Filipino I ng Refined Secondary Education Curriculum 2010 (RSEC 2010), ang pinakahuling kurikulum na ipinatupad ng Kagawaran ng Edukasyon na dinisenyo ayon sa framework na Understanding by Design nina Grant Wiggins at Jay McTighe. Sinuri ng pag-aaral ang (1) utilisasyon ng UbD sa RSEC 2010 – Filipino I ayon sa Pilipinolohiya nina Zeus Salazar at Prospero Covar, (2) ang pagkakapili at pagkakaayos ng nilalamang pampanitikan gamit ang Filipinong Pananaw ni Virgilio Almario, at (3) ang pagkakapili at pagkakaayos ng nilalamang pangwika gamit ang Teorya ng Konstruktibismo ni Jerome Bruner. Kuwaliteytib ang dulog na ginamit sa pag-aaral, deskriptib-analitik ang disenyo, mapanuring pananaliksik at analisis ng teksto ang metodo, at ang Kurikulum ng Edukasyong Sekondari 2010 – Filipino I ang teksto.
Abstract Format
html
Language
Filipino
Format
Electronic
Electronic File Format
MS WORD
Accession Number
CDTG005159
Shelf Location
Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall
Physical Description
148 leaves : ill. ; 1 computer disc
Keywords
Education, Secondary--Philippines--Curricula; Filipino language--Study and teaching (Secondary)
Upload Full Text
wf_no
Recommended Citation
Reyes, A. C. (2012). Ang komponent ng Filipino I sa refined secondary education curriculum 2010: isang pagsusuri ng nilalaman ayon sa kontekstong Pilipino. Retrieved from https://animorepository.dlsu.edu.ph/etd_masteral/7004
Embargo Period
3-23-2022