Ang komponent ng Filipino I sa refined secondary education curriculum 2010: isang pagsusuri ng nilalaman ayon sa kontekstong Pilipino

Date of Publication

4-2012

Document Type

Master's Thesis

Degree Name

Master of Arts in Language and Literature Major in Filipino

Subject Categories

Curriculum and Instruction | Secondary Education

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Lakangiting C. Garcia

Defense Panel Chair

Josefina C. Mangahis

Defense Panel Member

Aurora E. Batnag
Raquel Sison Buban

Abstract/Summary

Ang pag-aaral na ito ay isang pagsusuri ng nilalaman ng kurikulum sa Filipino I ng Refined Secondary Education Curriculum 2010 (RSEC 2010), ang pinakahuling kurikulum na ipinatupad ng Kagawaran ng Edukasyon na dinisenyo ayon sa framework na Understanding by Design nina Grant Wiggins at Jay McTighe. Sinuri ng pag-aaral ang (1) utilisasyon ng UbD sa RSEC 2010 – Filipino I ayon sa Pilipinolohiya nina Zeus Salazar at Prospero Covar, (2) ang pagkakapili at pagkakaayos ng nilalamang pampanitikan gamit ang Filipinong Pananaw ni Virgilio Almario, at (3) ang pagkakapili at pagkakaayos ng nilalamang pangwika gamit ang Teorya ng Konstruktibismo ni Jerome Bruner. Kuwaliteytib ang dulog na ginamit sa pag-aaral, deskriptib-analitik ang disenyo, mapanuring pananaliksik at analisis ng teksto ang metodo, at ang Kurikulum ng Edukasyong Sekondari 2010 – Filipino I ang teksto.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Electronic

Electronic File Format

MS WORD

Accession Number

CDTG005159

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

148 leaves : ill. ; 1 computer disc

Keywords

Education, Secondary--Philippines--Curricula; Filipino language--Study and teaching (Secondary)

Upload Full Text

wf_no

Embargo Period

3-23-2022

This document is currently not available here.

Share

COinS