Date of Publication

4-2012

Document Type

Master's Thesis

Degree Name

Master sa Sining sa Araling Filipino - Wika, Kultura, Midya

Subject Categories

East Asian Languages and Societies

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Lakangiting C. Garcia

Defense Panel Chair

Josefina C. Mangahis

Defense Panel Member

Aurora E. Batnag
Racquel E. Sison-Buban

Abstract/Summary

Ang pag-aaral na ito ay isang pagsusuri ng nilalaman ng kurikulum sa Filipino I ng Refined Secondary Education Curriculum 2010 (RSEC 2010), ang pinakahuling kurikulum na ipinatupad ng Kagawaran ng Edukasyon na dinisenyo ayon sa framework na Understanding by Design nina Grant Wiggins at Jay McTighe. Sinuri ng pag-aaral ang (1) utilisasyon ng UbD sa RSEC 2010 Filipino I ayon sa Pilipinolohiya nina Zeus Salazar at Prospero Covar, (2) ang pagkakapili at pagkakaayos ng nilalamang pampanitikan gamit ang Filipinong Pananaw ni Virgilio Almario, at (3) ang pagkakapili at pagkakaayos ng nilalamang pangwika gamit ang Teorya ng Konstruktibismo ni Jerome Bruner. Kuwaliteytib ang dulog na ginamit sa pag-aaral, deskriptib-analitik ang disenyo, mapanuring pananaliksik at analisis ng teksto ang metodo, at ang Kurikulum ng Edukasyong Sekondari 2010 Filipino I ang teksto.

Abstract Format

html

Language

English

Format

Electronic

Electronic File Format

MS WORD

Accession Number

CDTG005159

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

1 computer optical disc. ; 4 3/4 in.

Keywords

Education, Secondary; Education--Curricula

Upload Full Text

wf_yes

Share

COinS