Ang kasalukuyang estado ng underground rap music at ang pagiging bahagi nito bilang musikang popular
Date of Publication
2012
Document Type
Bachelor's Thesis
Degree Name
Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media
Subject Categories
Music Education
College
College of Liberal Arts
Department/Unit
Filipino
Thesis Adviser
Ernesto V. Carandang, II
Defense Panel Chair
Raquel E. Buban-Sison
Defense Panel Member
John Enrico C. Torralba
Abstract/Summary
Ang pananaliksik na ito ay tungkol sa underground rap music sa Pilipinas. Ang pokus ng pag-aaral ay ang istruktura ng underground rap, format ng mga rap battle, liriko ng mga kanta ng mga underground rappers, at mga linya na ginagamit sa mga rap battle.
Ang mga paraan na ginagamit upang makakalap ng datos ay ang panonood at pag-download ng mga bidyo sa Youtube ng FlipTop. Isa din ang pagpunta ng mananaliksik sa mga labanan upang makakuha ng makakapanayam at mahihingan ng mga kanta para sa pag-aaral. Nag-interbyu din ang mananaliksik upang malaman ang mga bagay na hindi pa naririnig ng iba.
Ang teorya sa pag-aaral na ito ay ang Standardization ni Theodor Adorno, ngunit may isang bahagi lamang ng tesis ang pinaggamitan nito at iyon ang Kabanata 7. Naroon ang analisis tungkol sa liriko ng mga kanta at mga linyang ginagamit sa mga rap battle.
Abstract Format
html
Language
Filipino
Format
Accession Number
TU21405
Shelf Location
Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall
Physical Description
187 leaves ; 28 cm.
Keywords
Rap (Music)--Philippines; Rap musicians-- Philippines
Recommended Citation
Mapoy, T. (2012). Ang kasalukuyang estado ng underground rap music at ang pagiging bahagi nito bilang musikang popular. Retrieved from https://animorepository.dlsu.edu.ph/etd_bachelors/2711