Ang pakikibagay ng Coke bilang bahagi ng buhay ng mga Pilipino sa pamamagitan ng kanyang mga patalastas sa telebisyon

Date of Publication

2010

Document Type

Bachelor's Thesis

Degree Name

Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media

Subject Categories

Public Relations and Advertising

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Feorillo Petronilo A. Demeterio, III

Defense Panel Chair

John Enrico C. Torralba

Defense Panel Member

Rowell D. Madula

Abstract/Summary

Sa kasalukuyanng panahon, isa sa mga pinakalaganap at pinakaginagawa ng mga Pilipino ay ang proseso ng adaptasyon. Naparaming gumawa nito, mula sa mga nobelang isinusulat at mga komiks patungong serye sa telebisyon at pelikula, mula sa pelikula na ginagawa naming serye sa telebisyon at maraming pang iba. Isa na sa mga ito ay ang mga patalastas ng mga multinasyunal na kumpanya gaya ng Coke na mula sa Estados Unidos ay inaadapt ang patalastas at ginagawang Pilipino. Ang ganitong klaseng pag-aaral tungkol sa adaptasyon ng mga patalastas ay hindi gaanong nabibigyan ng pansin kung kaya't ito ang naisipang gawin ng mananaliksik.

Ang pag-aaral ng mananaliksik tungkol sa adaptasyon ng mga patalastas ng Coke mula sa Estados Unidos na ginagamit ng mga Pilipino ay ilalahad sa tesis na ito. Makikita sa pag-aaral na ito kung paano nikikibagay ang isang multinasyunal na kumpanya, ang Coke, sa lipunang Pilipino sa pamamagitan ng mga patalastas nito sa telebisyon. Makikita rin ang paggamit sa mga teoryang pang-adaptasyon at ang balangkas ni Roland Barthes. Ang pag-aaral na ito ay tungkol lamang sa adaptasyon ng mga patalastas ng Coke sa telebisyon at ang mga pagpapakahulugan ng mga bagay-bagay na makikita sa patalastas.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Print

Accession Number

TU21397

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

93 leaves ; colored illustrations ; 28 cm.

Keywords

Cola drinks--Philippines; Soft drinks--Philippines; Advertising--Soft drinks--Philippines; Television advertising--Philippines

This document is currently not available here.

Share

COinS