•  
  •  
 

Akda: The Asian Journal of Literature, Culture, Performance

Keywords

Kasama, Jodi Dean, tula, rebolusyon, Kampuhan (Comrade, Jodi Dean, poetry, revolution, Kampuhan)

Abstract

Ang sanaysay na ito ay mungkahing pagbasa ng aking librong Kampuhan (2024), koleksyon ng 55 tula tungkol sa buhay ng mga rebolusyonaryo sa isang lihim na kampo. Hango sa komponenteng poetika ng aking tesis masterado na may parehong pamagat, ang sanaysay ay pinaikling bersyon ng seksyong tumututok sa Teorya ng Comrade ni Jodi Dean (2020) bilang balangkas at perspektiba sa pag-unawa sa mga persona at bagay at sa kaligiran nila sa mga tula.

Hinahapag ni Dean ang Comrade bilang lagom ng praktis ng komunismo at unyonismo sa buong mundo sa pamamagitan ng apat na tesis ng kasama na nagpapagitaw sa mga katangiang esensyal sa isang komunista. Sa ganito’y lumilinaw ang Comrade bilang teorya ng “politikal na pakikibahagi.” Para ganap na maisalin ang Comrade tungong Kasama, dumaan ito sa pagdadalisay ng Kapwa (Virgilio Enriquez, 1983), at sa proseso’y iginigiit ng papel na ang Kasama ay ang politikal na Kapwa. Gamit ang Kasama bilang balangkas, mababasa sa mga tula ang mga halimbawa ng bawat tesis ng Kasama. Sa ganito’y naipapakilala ang kasama sa paraan ng pagtula sa karaniwan at pang-araw-araw na buhay at karanasan ng mga rebolusyonaryo sa kampuhan. Sa pagbasang ito, iginigiit kong ang ninanais talaga ng koleksyon ay makaharap at makilala, makamayan marahil, ng mambabasa ang kasama/komunista.

This essay proposes a reading of my book, Kampuhan (2024), a collection of 55 poems about the life of revolutionaries in a secret encampment. Adapted from the poetics component of my master’s thesis of the same title, the essay is a shortened version of the section that focuses on Jodi Dean’s Theory of the Comrade (2020) as a framework and perspective in understanding the personas and objects, and their milieu as depicted in the poems.

Dean presents the Comrade as a summing up of the practice of communism and unionism in the world using the four theses of the comrade which highlight the essential qualities of a communist, thereby making clear the Comrade as a theory of “political belonging”. I employ Virgilio Enriquez’s Kapwa (1983) as the filter to fully translate Comrade into Kasama, and in doing so, I assert that the Kasama is the political Kapwa. Using Kasama as the framework, the readers will see the ordinary and everyday life of revolutionaries in the camp as examples the theses of the comrade/kasama. Through this reading, I assert that the collection ultimately wants the reader to meet, perhaps shake the hand, of the comrade/communist.

First Page

63

Last Page

75

Creative Commons License

Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License

Share

COinS