•  
  •  
 

Akda: The Asian Journal of Literature, Culture, Performance

Keywords

graffiti, neoliberalismo, neoliberal na urbanismo, araling lungsod, Lungsod Quezon, Google Street View (graffiti, neoliberalism, neoliberal urbanism, urban studies, Quezon City, Google Street View)

Abstract

Magmula nang umigting ang neoliberalismo bilang ekonomikong kaayusan noong dekada 1970, daan-daang bansa na ang maaapektuhan nito at libo-libong espasyo ang mahuhubog ng masidhing neoliberal na lohika. Tatawagin ng mga paham bilang neoliberal na urbanismo—ang ganitong diwa ng pagsasaayos sa mga lungsod, na nasa anyo ng pribatisasyon at hentripikasyon ng mga espasyo, ay magdudulot ng pag-unlad at lubos-at-labis na yaman para sa iilan, at kaaba-abang karalitaan at guho para sa nakararami. Sa ganitong konteksto ng neoliberal na urbanismo, isinusulong ng artikulo na ang mga graffiti ay umiiral bilang tekstong panlipunan na instrumental sa agawan ng espasyo sa pagitan ng estado-merkado at ng publiko. Gamit ang Google Street View (GSV) upang galugarin ang piling susing-sityo sa Lungsod Quezon, ipinakikita na ang mga graffiti ay kapwa ginagamit sa produksiyon ng espasyo sa neoliberal na engklabo, o kaya ay sa katunggaling mga sityong nagsusulong naman ng “adyenda ng maralita” o “karapatan sa lungsod” ng higit na nakararami. Taliwas ang kabuoang pagbasang ito, bilang huli, sa payak na pagtanaw sa graffiti bilang pawang bandalismo o dumi; ang graffiti ay integral na teksto sa agawan ng espasyo at sa tunggalian ng mga uri.

Since neoliberalism intensified as a dominant economic order in the 1970s, it has reshaped hundreds of countries and thousands of spaces through its pervasive and enduring logic. Scholars have since referred to this phenomenon as neoliberal urbanism—a reconfiguration of urban life marked by the privatization and gentrification of spaces, which produces development and superabundant wealth for a select few while engendering abject poverty and devastation for the majority. Within this context, the present study argues that graffiti function as social texts instrumental to the contestation of urban space between the state-market and the public. Using Google Street View (GSV) to explore key sites in Quezon City, the study demonstrates that graffiti contribute to the production of space within neoliberal enclaves and, conversely, animate oppositional sites that advance the “agenda of the urban poor” and/or the “right to the city” of the broader populace. In contrast to reductive interpretations of graffiti as mere vandalism or dirt, this reading positions graffiti as a culturally embedded text—integral to the contestation of space and conflict among classes in society.

First Page

14

Last Page

27

Creative Commons License

Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License

Share

COinS