Date of Publication

11-2024

Document Type

Dissertation

Degree Name

Doktor sa Pilosopiya sa Araling Filipino - Wika, Kultura, Midya

Subject Categories

Film and Media Studies

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino, Departamento ng

Thesis Advisor

Feorillo Petronilo A. Demeterio, III

Defense Panel Chair

Rowell D. Madula

Defense Panel Member

Hazel T. Biana
Dolores R. Taylan
John Iremil E. Teodoro
Generoso B. Pamittan, Jr.

Abstract/Summary

Gamit ang semiolohiya ni Roland Barthes, sinuri ng disertasyong ito ang walong pelikula ng Cinemalaya na may temang LGBTQ+. Ipinakita ng disertasyon ang nagtatalabang ideolohiya at kontra-ideolohiyang diskurso, kaisipan, pananaw, at sitwasyon mula sa mga pelikulang napili. Ilan sa mga ideolohiyang nakita sa mga pelikula ay ang mga sumusunod: Musculine-femine Ascendancy, Internalized Negative Image of Their Own Sexual Identity, Victimization, LGBTQ+ bilang Nakadidiring Sakit, Ang LGBTQ+ ay Isang Personal na Desisyon, Down-low Lifestyle, at Namumuhay ang mga LGBTQ+ ng Hedonistikong Buhay. Ilan sa mga kontra-ideolohiyang lumutang sa mga pelikula ay ang mga sumusunod: Born this Way, Gay-Straight Alliance, Identification with the Other, Positive Identity Formation, at Mis-Identification. Liban sa mga ideolohiya at kontra-ideolohiyang ito, may tatlong mahahalagang obserbasyon ang mananaliksik, una, ambivalent at/o paradoxical ang presentasyon ng LGBTQ+ sa mga pelikula; multivoice ang mga pelikula; at pangatlo, mayroong patuloy na polarisasyon sa pagitan ng homosekswal at heterosekswal.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Electronic

Keywords

Motion pictures--Philippines; Sexual minorities--Philippines; Cinemalaya films

Upload Full Text

wf_yes

Embargo Period

12-11-2025

Available for download on Thursday, December 11, 2025

Share

COinS