Date of Publication
11-2024
Document Type
Dissertation
Degree Name
Doktor sa Pilosopiya sa Araling Filipino - Wika, Kultura, Midya
Subject Categories
Film and Media Studies
College
College of Liberal Arts
Department/Unit
Filipino, Departamento ng
Thesis Advisor
Feorillo Petronilo A. Demeterio, III
Defense Panel Chair
Rowell D. Madula
Defense Panel Member
Hazel T. Biana
Dolores R. Taylan
John Iremil E. Teodoro
Generoso B. Pamittan, Jr.
Abstract/Summary
Gamit ang semiolohiya ni Roland Barthes, sinuri ng disertasyong ito ang walong pelikula ng Cinemalaya na may temang LGBTQ+. Ipinakita ng disertasyon ang nagtatalabang ideolohiya at kontra-ideolohiyang diskurso, kaisipan, pananaw, at sitwasyon mula sa mga pelikulang napili. Ilan sa mga ideolohiyang nakita sa mga pelikula ay ang mga sumusunod: Musculine-femine Ascendancy, Internalized Negative Image of Their Own Sexual Identity, Victimization, LGBTQ+ bilang Nakadidiring Sakit, Ang LGBTQ+ ay Isang Personal na Desisyon, Down-low Lifestyle, at Namumuhay ang mga LGBTQ+ ng Hedonistikong Buhay. Ilan sa mga kontra-ideolohiyang lumutang sa mga pelikula ay ang mga sumusunod: Born this Way, Gay-Straight Alliance, Identification with the Other, Positive Identity Formation, at Mis-Identification. Liban sa mga ideolohiya at kontra-ideolohiyang ito, may tatlong mahahalagang obserbasyon ang mananaliksik, una, ambivalent at/o paradoxical ang presentasyon ng LGBTQ+ sa mga pelikula; multivoice ang mga pelikula; at pangatlo, mayroong patuloy na polarisasyon sa pagitan ng homosekswal at heterosekswal.
Abstract Format
html
Language
Filipino
Format
Electronic
Keywords
Motion pictures--Philippines; Sexual minorities--Philippines; Cinemalaya films
Recommended Citation
Viray, K. R. (2024). LGBTQ+: Ideolohiya at kontra-ideolohiya sa mga piling pelikula ng cinemalaya. Retrieved from https://animorepository.dlsu.edu.ph/etdd_fil/24
Upload Full Text
wf_yes
Embargo Period
12-11-2025