"Mungkahing akademikong plano ng programang special Filipino 1 para sa " by Carlo Angelino Mendoza Romero

Mungkahing akademikong plano ng programang special Filipino 1 para sa mga banyaga sa pagkatuto ng Filipino bilang pangalawang wika sa St. Scholastica's College-Manila sang-ayon sa programang outcome based education

Date of Publication

7-2019

Document Type

Master's Thesis

Degree Name

Master sa Sining sa Araling Filipino - Wika, Kultura, Midya

Subject Categories

Curriculum and Instruction | First and Second Language Acquisition

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Lakangiting C. Garcia

Defense Panel Chair

Rhoderick V. Nuncio

Defense Panel Member

Josefina C. Mangahis
Dolores R. Taylan

Abstract/Summary

Nakatuon ang masteradong tesis na ito sa pagbuo ng isang mungkahing akademikong plano laan para sa mga banyagang mag-aaral sa mataas na paaralan na may pagnanais na matutuhan ang ating wikang pambansa, ang Filipino bilang kanilang pangalawang wika.
Sa pagtutungo ng mga banyagang mag-aaral sa bansang Pilipinas, kinakailangang matutuhan nilang umagapay sa pamumuhay rito sa pamamagitan ng pag-aaral ng wika, panitikan, at kulturang Pilipino nang sa gayo’y makatulong ito sa kanila sa pang-araw-araw na gawain lalo’t higit sa akademikong seting. Mayroong umiiral na programang tinatawag na Special Filipino sa St. Scholastica’s College-Manila, kung saan nagtatrabaho ang mananaliksik. Ang mga banyagang mag-aaral ay maaaring sumailalim sa nabanggit na programa sa loob ng dalawang taon at ituturing bilang bridging course kung saan pagkatapos ng dalawang tao’y ibibilang o isasama na sila sa regular na klase ng asignaturang Filipino kasama na ang mga Pilipino nilang kaklase at pag-aaralan ang mga paksang nakatalaga para sa mga mag-aaral na ang unang wika’y Filipino.
Sa ilang panayam sa mga banyagang mag-aaral na sumailalim sa programang ito, nabanggit nila ang stress, takot, at kawalan ng pag-asang dulot sa kanilang damdamin sa tuwing sila’y papasok sa regular na klase sa Filipino sapagkat hindi nila lubos na maunawaan ang paksang kanilang pinag-aaralan. Nararamdaman at itinuturing din nilang isang suliranin ang asignaturang Filipino na kailanma’y di nila mauunawaan.
Sa ganitong kadahilanan umusbong ang kagustuhan ng mananaliksik na bumuo ng isang materyal panturo na makatutulong sa mga banyagang mag-aaral upang lubos na maunawaan ang Filipino bilang wika at bilang isang disiplina gamit ang kanilang mga paunang kaalaman gayundin para sa mga guro nang sa gayo’y lumawak ang kanilang kaalaman sa pagtuturo ng Filipino bilang pangalawang wika na isang pamamaraan para sa minimithing intelektwalisasyon.
Sinuri ng mananaliksik ang kalakasan at kahinaan ng umiiral na Programang Special Filipino sa paglalayong makabuo ng isang mungkahing akademikong plano sa lapit na Constructivist, simulain ng Outcome Based Education, at ng World Language Content Standards na mayroong matibay na batayang pananaliksik upang kalauna’y maaaring maituring bilang isa sa mga flagship program ng paaralan at higit na makatulong sa mga banyagang mag-aaral sa kanilang anim na taong pananatili sa mataas na paaralan.
Napag-alaman sa pag-aaral na ito na higit na naging komportable ang mga banyagang mag-aaral sa lapit na constructivist kung saan maitatanghal nila ang kanilang paunang kaalaman bilang batayan ng isang bagong pag-aaral. Bagaman may pagbabago ng paradimang naganap sa paraan ng pagtuturo, nabibigyan sila ng kalayaan na tumuklas ng kasagutan para sa kanilang mga katanungan. Sa paraang ito, higit silang nagiging responsable para sa kanilang sariling pagkatuto lalo’t bahagi nito ang kolaborasyon sa kanilang mga kapwa banyaga.
Sa ganitong pamamaraan ng pagtuturo, masasabing unti-unting nawawala ang kanilang mga negatibong emosyon sa asignaturang Filipino at higit na nagkakaroon ng masaya, ligtas, at tuloy-tuloy na pagkatuto ng pangalawang wika.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Electronic

Accession Number

CDTG008173

Keywords

Filipino language—Study and teaching--Foreign speakers; Second language acquisition; Competency-based education

Upload Full Text

wf_no

Embargo Period

2-10-2025

This document is currently not available here.

Share

COinS