Date of Publication
3-2014
Document Type
Master's Thesis
Degree Name
Master sa Sining sa Araling Filipino - Wika, Kultura, Midya
Subject Categories
South and Southeast Asian Languages and Societies
College
College of Liberal Arts
Department/Unit
Filipino
Thesis Adviser
Rhoderick V. Nuncio
Defense Panel Chair
Feorillo Petronillo A. Demetrio, III
Defense Panel Member
Dexter Cayanes
Rowell Madula
Abstract/Summary
Ginamit sa pag-aaral na ito ang mga imahe sa segment ng Eat Bulaga na Juan for All, All for Juan mula sa 52 na Sabadong episode sa taong 2013: ang title card, tindahan, kwento ng mga nanalo, pagkain, si Bossing at sina Jose, Wally at Paolo, bayanihan line at plastik na bote. Ang mga imaheng napili na ginawang tuntungan ng mananaliksik sa pagsusuri ay hinati sa dalawang bahagi: ang estratehiya ng Eat Bulaga bilang tagapagbigay-biyaya sa bayan (Juan for All) at ang Barangay bilang bayan na tumutulong sa adhikain ng Eat Bulaga (All for Juan).
Sa huli, sa pamamagitan ng teoryang Semiotika ni Roland Barthes, sinuri ang bawat imaheng kinuha sa palabas upang masipat ang konsepto ng bayanihan of „d pipol na itinataguyod ng palabas. Ipinakita sa pagsusuri na ang paglalapat ng bayanihan sa Juan for All, All for Juan ay nagsilbing estratehiya ng palabas upang maikubli ang mga kontradiksyong maikakabit dito – ang walang patid na komersyalismo at kapitalismo ng mga naghaharing-uri sa bansa.
Abstract Format
html
Language
Filipino
Format
Electronic
Accession Number
CDTG005591
Shelf Location
Archives, The Learning Commons, 12F Henry Sy Sr. Hall
Physical Description
leaves ; 4 3/4 in.
Keywords
Semiotics—Philippines; Eat Bulaga (Television program); Television—Semiotics—Philippines
Upload Full Text
wf_yes
Recommended Citation
Ancheta, J. (2014). Ang mito ng bayanihan of 'd pipol: Isang semiotikang pagbasa ng Juan for all, all for Juan ng Eat Bulaga!. Retrieved from https://animorepository.dlsu.edu.ph/etd_masteral/4631