Date of Publication

11-23-2011

Document Type

Master's Thesis

Degree Name

Master sa Sining sa Araling Filipino - Wika, Kultura, Midya

Subject Categories

South and Southeast Asian Languages and Societies

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Feorillo Petronilo A. Demeterio III

Defense Panel Chair

Teresita F. Fortunato

Defense Panel Member

Lakangiting C. Garcia
Dolores R. Taylan

Abstract/Summary

Ang pag-aaral na ito na pinamagatang Ang Imahen ng Tondo sa mga nobelang, Ang Tundo Man May Langit Din, Canal de la Reina at Sa mga Kuko ng Liwanag– ay naglalayong mataya ang mga sumusunod: (1) Ano-ano ang positibong imahen ng Tondo at ano-ano ang istruktura at kadahilanan ng kanilang pagiging positibo? (2) Ano-ano ang negatibong imahen ng Tondo at ano-ano ang istruktura at kadahilanan ng kanilang pagiging negatibo? (3) Aling imahen ang mas nangingibabaw, positibo ba o negatibo at bakit nangingibabaw ang imaheng ito? (4) Ano- ano ang retorikal at literari na halaga ng paggamit ng mga may-akda sa imahen ng Tondo sa kani-kanilang nobela? Gamit ang teorya ni Geogre Poulet na tinawag ng mananaliksik na Panunuring Kamalayan ay sinuri ang kamalayan ng mga manunulat ng nobela at kamalayan ng mananaliksik sa Tondo upang masagot ang mga tanong na inilahad sa itaas. Sa kabuuan, sa pinagsamang kamalayan ng mga manunulat ng tatlong nobela na nagmula rin sa Tondo at ng mananaliksik na nagmula rin sa lugar na ito ay inalam ang nangingibabaw na imahen ng Tondo sa tatlong nobela na masasalamin pa rin sa kasalukuyang panahon.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Electronic

Electronic File Format

MS WORD

Accession Number

CDTG005068

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

148 leaves : ill. ; 1 computer optical disc

Keywords

Tondo (Manila, Philippines); Philippine literature

Upload Full Text

wf_yes

Share

COinS