Diskriptibong pag-aaral ng gender role : pagsusuring anti-isteryotipo sa mga lalaki bilang endorser ng mga produktong pambabae at/o produktong dapat ay babae ang nag-eendorso
Date of Publication
2006
Document Type
Bachelor's Thesis
Degree Name
Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media
Subject Categories
Mass Communication | South and Southeast Asian Languages and Societies
College
College of Liberal Arts
Department/Unit
Filipino
Thesis Adviser
Ramil Correa
Defense Panel Member
Dexter Cayanes
Raquel Buban
John Torralba
Abstract/Summary
Isang pag-aaral ito tungkol sa mga patalastas ng mga produktong pambabae o produktong dapat ay babae ang nag-eendorso sa Pilipinas mula taong 2002 hanggang 2006. Nilayon ng pag-aaral ng bigyang linaw ang imahen ng mga lalaki sa patalastas na Lactacyd Feminine Wash, Huggies Diaper, Libresse Napkin, Likas Papaya at Joy Diswashing Liquid. Tinukoy rin kung may naganap na anti-isteryotipo sa mga patalastas na napili.
Sa resulta ng pag-aaral, nabigyan ng malinaw na pag-unawa ang bawat patalastas hinggil sa ipinapakitang imahen ng lalaki at anti-isteryotipong naganap.
Abstract Format
html
Language
Filipino
Format
Accession Number
TU14943
Shelf Location
Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall
Physical Description
93 leaves, color illustrations, 28 cm.
Keywords
Sex role in advertising--Philippines
Recommended Citation
Pagayon, C. E., & Gan, J. (2006). Diskriptibong pag-aaral ng gender role : pagsusuring anti-isteryotipo sa mga lalaki bilang endorser ng mga produktong pambabae at/o produktong dapat ay babae ang nag-eendorso. Retrieved from https://animorepository.dlsu.edu.ph/etd_bachelors/5065
Embargo Period
3-29-2021