Diskriptibong pag-aaral ng gender role : pagsusuring anti-isteryotipo sa mga lalaki bilang endorser ng mga produktong pambabae at/o produktong dapat ay babae ang nag-eendorso

Date of Publication

2006

Document Type

Bachelor's Thesis

Degree Name

Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media

Subject Categories

Mass Communication | South and Southeast Asian Languages and Societies

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Ramil Correa

Defense Panel Member

Dexter Cayanes
Raquel Buban
John Torralba

Abstract/Summary

Isang pag-aaral ito tungkol sa mga patalastas ng mga produktong pambabae o produktong dapat ay babae ang nag-eendorso sa Pilipinas mula taong 2002 hanggang 2006. Nilayon ng pag-aaral ng bigyang linaw ang imahen ng mga lalaki sa patalastas na Lactacyd Feminine Wash, Huggies Diaper, Libresse Napkin, Likas Papaya at Joy Diswashing Liquid. Tinukoy rin kung may naganap na anti-isteryotipo sa mga patalastas na napili.

Sa resulta ng pag-aaral, nabigyan ng malinaw na pag-unawa ang bawat patalastas hinggil sa ipinapakitang imahen ng lalaki at anti-isteryotipong naganap.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Print

Accession Number

TU14943

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

93 leaves, color illustrations, 28 cm.

Keywords

Sex role in advertising--Philippines

Embargo Period

3-29-2021

This document is currently not available here.

Share

COinS