Paano pinauuso ang uso? Isang pag-aaral sa popularisasyon ng Chinovelang Meteor Garden

Date of Publication

2005

Document Type

Bachelor's Thesis

Degree Name

Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media

Subject Categories

South and Southeast Asian Languages and Societies

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Raquel E. Sison

Defense Panel Member

Dolores R. Taylan
John Enrico C. Torralba

Abstract/Summary

Isang pag-aaral ito patungkol sa kung paano ginagawang popular and hindi popular dito sa Pilipinas. Nilayong sagutin ang katanungang ito gamit ang Chinovelang Meteor Garden bilang susi sa pagtuklas sa formula at proseso ng pagpapasikat ng isang programa. Sinuri rito ang estratehiya at formulang ginamit ng estasyong ABS-CBN. Makikita na mula sa penomenong Meteor Garden, dumami ang bilang ng angkat na programa mula sa Asya.

Lumabas sa pag-aaral ang apat na pinagsama-samang sangkap na bumubuo sa proseso ng popularisasyon ng Meteor Garden. Isa sa mahahalagang sangkap ang Synergy, o ang malawakang pangangampanya sa pamamagitan ng iba't ibang kasangkapang pangmidya na ginagawa bago pa magsimula ang programa at patuloy na ginagawa kahit na ipinapalabas na ito. Kabilang ang Stars o mga bida at sikat na artista sa palabas, ang pagkakaroon ng Magandang Kwento at ang apropriasyon ng wika o ang pagsalin sa wikang Filipino mula sa banyagang wika upang maintindahan ng Filipino odyens.

Kung ihahanay sa isang matematikal na formula para sa matagumpay na programa, ganito ang kalalabasan: STARS+MAGANDANG KWENTO+WIKA+SYNERGY = HIT = SUCCESS.

Napatunayan mula sa mga nakalap na datos ang extensyon ng popularisasyon ng Meteor Garden at mga pagbabagong naidulot sa topograpiya ng telebisyong Pinoy."

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Print

Accession Number

TU14913

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

iii, 158, [173] leaves, illustrations, 28 cm. + 2 computer discs

Keywords

Meteor garden (Television series); Television soap operas--Philippines; Advertising—Television programs

Embargo Period

3-29-2021

This document is currently not available here.

Share

COinS