Mula online gaming patungong isports: Ang league of legends bilang eSports

Date of Publication

2017

Document Type

Bachelor's Thesis

Degree Name

Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media

Subject Categories

Social and Behavioral Sciences

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Dexter Cayanes

Defense Panel Chair

Ernesto V. Carandang, II

Defense Panel Member

Lhaia Taylan
Ramil B. Correa
Julio C. Teehankee

Abstract/Summary

Ang eSports ay paligsahan ng mga bidyo games sa propesyonal na lebel. Tinalakay sa pag-aaral na ito ang industriya sa loob ng mundo ng eSports. Sa pamamagitan ng konsepto ni Rolando Tolentino ng kulturang popular, inaral kung ano ang mga katangian na mayroong ang industriya kung paano ito itinuring na kulturang popular. Inaral din ang kasaysayan ng online gaming sa Pilipinas at kung paano nagsimula ang industriya ng eSports sa larong League of Legends sa internasyonal na lebel. Kasabay sa pag-aaral ng eSports ng League of Legends ang pagsasanay ng kuwento ng mga propesyonal na manlalaro ng eSports. Pinag-aralan rin ang pamumuhay ng mga propesyonal na manlalaro at kung paano mag-ensayo sa isang propesyonal na grupo ng eSports. Sinuri din sa pag-aaral ang mga positibo at negatibong epekto ng paglalaro ng online gaming para sa mga manlalaro at mga interesado sa pag-aaral na ito. Nagpokus sa larong League of Legends dahil ito ang pinakasikat na larong eSports sa buong mundo. Sa pamamagitan ng mga paksang ito, ipinakita ng pag-aaral kung ano nga ba ang mayroon sa loob ng eSports at ipaliwanag ang patuloy na pag-usbong ng industriyang ito.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Print

Accession Number

TU19418

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

144 leaves ; illustrations (some color) ; 28 cm.

Keywords

Internet games industry; Electronic games industry

This document is currently not available here.

Share

COinS