Harang, salo at hampas: Ang komersyalisasyon ng volleyball sa Pilipinas
Date of Publication
2015
Document Type
Bachelor's Thesis
Degree Name
Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media
Subject Categories
Social Media
College
College of Liberal Arts
Department/Unit
Filipino
Thesis Adviser
Rowell D. Madula
Defense Panel Chair
Joel L. Orellana
Defense Panel Member
David Michael M. San Juan
Abstract/Summary
Ang tesis na ito ay tungkol sa pag-aaral ng Komersyalisasyon ng midya. Sinuri sa tesis na ito pagiging produkto ng isport na volleyball at ang mga manlalaro dahil sa midya. Pahapyaw ring binigyang pagsipat ang ilan pa sa mga liga sa bansa na natulungan ng midya sa pag-angat. Ang detalye tungkol sa pagunlad ng isport tungo sa pagkakaroon ng madaming liga. Kungsaan gumawa ang mananaliksik ng paraan upang makakuha ng sagot sa mga manlalaro at ang karanasan ng mananaliksik sa paginterbyu sa social media. Sa ilang mga manlalaro na tinanong ang mga kailangan na impormasyon na siyang gagamiting teksto sa pag-aaral na ito. Upang maipaliwanag ng maayos ang proseso ng pagkakaroon ng komersyalisasyon sa pagitan ng midya, manlalaro at isport konsepto nila Allen Guttman at David Charles Rowe. Ginamit din ang mga librong makakatulong sa tesis na ito gaya ng Powerplay: Sport, The Media and the Culture at Media: Transformation, integration, Consumption.
Abstract Format
html
Language
Filipino
Format
Accession Number
TU21449
Shelf Location
Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall
Physical Description
150 leaves ; colored illustrations ; 28 cm.
Keywords
Volleyball--Philippines; Sports--Philippines
Recommended Citation
Tan, A. L. (2015). Harang, salo at hampas: Ang komersyalisasyon ng volleyball sa Pilipinas. Retrieved from https://animorepository.dlsu.edu.ph/etd_bachelors/2778