Harang, salo at hampas: Ang komersyalisasyon ng volleyball sa Pilipinas

Date of Publication

2015

Document Type

Bachelor's Thesis

Degree Name

Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media

Subject Categories

Social Media

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Rowell D. Madula

Defense Panel Chair

Joel L. Orellana

Defense Panel Member

David Michael M. San Juan

Abstract/Summary

Ang tesis na ito ay tungkol sa pag-aaral ng Komersyalisasyon ng midya. Sinuri sa tesis na ito pagiging produkto ng isport na volleyball at ang mga manlalaro dahil sa midya. Pahapyaw ring binigyang pagsipat ang ilan pa sa mga liga sa bansa na natulungan ng midya sa pag-angat. Ang detalye tungkol sa pagunlad ng isport tungo sa pagkakaroon ng madaming liga. Kungsaan gumawa ang mananaliksik ng paraan upang makakuha ng sagot sa mga manlalaro at ang karanasan ng mananaliksik sa paginterbyu sa social media. Sa ilang mga manlalaro na tinanong ang mga kailangan na impormasyon na siyang gagamiting teksto sa pag-aaral na ito. Upang maipaliwanag ng maayos ang proseso ng pagkakaroon ng komersyalisasyon sa pagitan ng midya, manlalaro at isport konsepto nila Allen Guttman at David Charles Rowe. Ginamit din ang mga librong makakatulong sa tesis na ito gaya ng Powerplay: Sport, The Media and the Culture at Media: Transformation, integration, Consumption.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Print

Accession Number

TU21449

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

150 leaves ; colored illustrations ; 28 cm.

Keywords

Volleyball--Philippines; Sports--Philippines

This document is currently not available here.

Share

COinS