Ang konsepto ng Filipino sa mga love local na print ad ng Bench

Date of Publication

2015

Document Type

Bachelor's Thesis

Degree Name

Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media

Subject Categories

Public Relations and Advertising

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

John Enrico C. Torralba

Defense Panel Chair

Rowell D. Madula

Defense Panel Member

Lilibeth Oblena

Abstract/Summary

Mayroong pagtatangka ang Bench na mag-globalize. Batay sa mga naunang mga pagsusuri, nagiging kinatawan ng Filipino ang Bench sa global market. Ang serye ng kanilang Love Local na adbertisment ay may pagtangka sa pagpapakahulugan ng Filipino. Sapagkat sikat na ang Love Local ng Bench, may makapangyarihang impluwensiya ito sa globilisasyon. Inalam ng mananaliksik kung anong konsepto ng Filipino ang makikita sa adbertisment na Love Local ng Bench. Ginamit ang mga semiotics sa pag-aaral na ito. Layunin ng pag-aaral na ito ang: (1) Ilarawan ang mga biswal at linggistikong pamamaraan na ginamit ng Bench sa pagbibigay ng kahulugan sa Filipino bilang identidad at (2) Talakayin ang konsepto ng Local sa #LoveLocal. Sinuri ng mananaliksik ang labing limang print ads ng Love Local ng Bench. Lumabas mula sa pagsususri ang limang konsepto ng Filipino na nabuo mula sa mga nakitang konteksto sa labas ng mga ad: (1) Hybrid, (2) Close Family Ties, (3) Pakikisama.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Print

Accession Number

TU21445

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

100 leaves ; colored illustrations ; 28 cm.

Keywords

Advertising; Fashion design; Fashion and art; Globalization

This document is currently not available here.

Share

COinS