Ang konsepto ng Filipino sa mga love local na print ad ng Bench
Date of Publication
2015
Document Type
Bachelor's Thesis
Degree Name
Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media
Subject Categories
Public Relations and Advertising
College
College of Liberal Arts
Department/Unit
Filipino
Thesis Adviser
John Enrico C. Torralba
Defense Panel Chair
Rowell D. Madula
Defense Panel Member
Lilibeth Oblena
Abstract/Summary
Mayroong pagtatangka ang Bench na mag-globalize. Batay sa mga naunang mga pagsusuri, nagiging kinatawan ng Filipino ang Bench sa global market. Ang serye ng kanilang Love Local na adbertisment ay may pagtangka sa pagpapakahulugan ng Filipino. Sapagkat sikat na ang Love Local ng Bench, may makapangyarihang impluwensiya ito sa globilisasyon. Inalam ng mananaliksik kung anong konsepto ng Filipino ang makikita sa adbertisment na Love Local ng Bench. Ginamit ang mga semiotics sa pag-aaral na ito. Layunin ng pag-aaral na ito ang: (1) Ilarawan ang mga biswal at linggistikong pamamaraan na ginamit ng Bench sa pagbibigay ng kahulugan sa Filipino bilang identidad at (2) Talakayin ang konsepto ng Local sa #LoveLocal. Sinuri ng mananaliksik ang labing limang print ads ng Love Local ng Bench. Lumabas mula sa pagsususri ang limang konsepto ng Filipino na nabuo mula sa mga nakitang konteksto sa labas ng mga ad: (1) Hybrid, (2) Close Family Ties, (3) Pakikisama.
Abstract Format
html
Language
Filipino
Format
Accession Number
TU21445
Shelf Location
Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall
Physical Description
100 leaves ; colored illustrations ; 28 cm.
Keywords
Advertising; Fashion design; Fashion and art; Globalization
Recommended Citation
Barcelona, J. S. (2015). Ang konsepto ng Filipino sa mga love local na print ad ng Bench. Retrieved from https://animorepository.dlsu.edu.ph/etd_bachelors/2774