Sign seeker: Paano nababago ng product placement ang paggawa ng pelikula ng Star Cinema
Date of Publication
2014
Document Type
Bachelor's Thesis
Degree Name
Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media
Subject Categories
Communication Technology and New Media
College
College of Liberal Arts
Department/Unit
Filipino
Thesis Adviser
Dexter B. Cayanes
Defense Panel Chair
Ramilito B. Correa
Defense Panel Member
Raquel E. Buban-Sison
Abstract/Summary
Ang pag-aaral ay tungkol sa praktis ng product placement sa mga pelikula ng Star Cinema. Sinuri ng mananaliksik ang mga pili pelikula na pinagbibidahan ng nangungunang lima sa pinaka epektibong endorsers noong taong 2013. Gumamit ng teoryang Semiotics ang mananaliksik upang matukoy ang mga produktong ginamit o lumabas o narinig mula sa pelikula. Ang teorya ay naging daan sa pagtukoy ng gamit ng mga produkto sa pelikula at tumulong sa pagpapaliwanag ng naitutulong nito sa pelikula.
Mahalagang impormasyon ang maiaambag ng pag-aaral dahil ang papatunayan nito na ang pelikula ay hindi dapat itinuturing na isang produktong kailangang tangkilikin ng maraming tao nang sagayon ang gumagawa nito ay kumikita ng malaki.
Abstract Format
html
Language
Filipino
Format
Accession Number
TU21436
Shelf Location
Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall
Physical Description
258, 6 unnumbered leaves ; colored illustrations ; 28 cm.
Keywords
Motion pictures--Philippines; Product placement in mass media--Philippines
Recommended Citation
Erlano, P. (2014). Sign seeker: Paano nababago ng product placement ang paggawa ng pelikula ng Star Cinema. Retrieved from https://animorepository.dlsu.edu.ph/etd_bachelors/2746