Sign seeker: Paano nababago ng product placement ang paggawa ng pelikula ng Star Cinema

Date of Publication

2014

Document Type

Bachelor's Thesis

Degree Name

Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media

Subject Categories

Communication Technology and New Media

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Dexter B. Cayanes

Defense Panel Chair

Ramilito B. Correa

Defense Panel Member

Raquel E. Buban-Sison

Abstract/Summary

Ang pag-aaral ay tungkol sa praktis ng product placement sa mga pelikula ng Star Cinema. Sinuri ng mananaliksik ang mga pili pelikula na pinagbibidahan ng nangungunang lima sa pinaka epektibong endorsers noong taong 2013. Gumamit ng teoryang Semiotics ang mananaliksik upang matukoy ang mga produktong ginamit o lumabas o narinig mula sa pelikula. Ang teorya ay naging daan sa pagtukoy ng gamit ng mga produkto sa pelikula at tumulong sa pagpapaliwanag ng naitutulong nito sa pelikula.

Mahalagang impormasyon ang maiaambag ng pag-aaral dahil ang papatunayan nito na ang pelikula ay hindi dapat itinuturing na isang produktong kailangang tangkilikin ng maraming tao nang sagayon ang gumagawa nito ay kumikita ng malaki.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Print

Accession Number

TU21436

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

258, 6 unnumbered leaves ; colored illustrations ; 28 cm.

Keywords

Motion pictures--Philippines; Product placement in mass media--Philippines

This document is currently not available here.

Share

COinS