Ang king of parody: Si Bitoy bilang ikon ng parodya

Date of Publication

2013

Document Type

Bachelor's Thesis

Degree Name

Bachelor of Arts in Philippine Studies Major in Filipino in Mass Media

Subject Categories

Mass Communication

College

College of Liberal Arts

Department/Unit

Filipino

Thesis Adviser

Rowell D. Madulla

Defense Panel Chair

Lilibeth Oblena

Defense Panel Member

David Michael M. San Juan

Abstract/Summary

Ang tesis na ito ay tungkol sa pagbibigay titulo ng Ikon ng Parodya sa isa sa mga beterano ng komedya sa Pilipinas na si Michael V. Ang pagsusuri unang labing dalawang episode ng unang season ng Pepito Manaloto, pati ang pagsusuri ng tatlong episode ng limang karakter na pipiliin ng mananaliksik sa palabas ni Michael V na Bubble Gang, ang gagamitin sa tesis na ito.

Sa pananaliksik na ito, gagamitin ng mananaliksik ang depinisyon ng Parody ni Simon Dennith, ang Parody ay ang sumusunod: I have defined parody, in a deliberately widely drawn definition, as any cultural practice which makes a relatively polemical allusive imitation of another cultural production or practice. (Dennith, p 37).

Gamit ang depinisyon na ito, ang layunin ng mananaliksik ay ang ipakita na ang komedya ni Michael V ay sumesentro sa paggamit ng parody, at dahil sa kanyang madalas na gamitin ang parody upang magpatawa, isa itong estilo ng komedya na maaring bigyan ng isang ekslusibo na titulo para kay Michael V. Dito inaasahang masagot ng mananaliksik ang pangunahing tanong na kung paano nagiging Hari ng Parodiya si Michael V. Sasagutin rin ang mga tiyak na suliranin kung paano nagiging parody ang kanyang palabas na Pepito Manaloto at ang kanyang mga karakter sa Bubble Gang.

Abstract Format

html

Language

Filipino

Format

Print

Accession Number

TU21431

Shelf Location

Archives, The Learning Commons, 12F, Henry Sy Sr. Hall

Physical Description

125 leaves ; 28 cm.

Keywords

Parody; Comedy; Comedians--Philippines

This document is currently not available here.

Share

COinS