Malay Journal
Abstract
Pangunahing layunin ng pananaliksik ang makabuo ng kompendiyo ng mga e-pabula gamit ang mga piling orihinal na kaalamang bayan sa rehiyon ng Caraga bilang mga kagamitang awdyo-biswal sa pagtuturo sa ikapitong baitang. Ito ay deskriptibo-debelopmental na pag-aaral na ang mga nalikhang mga e-pabula, alinsunod sa teoryang Cognitive Theory of Multimedia Learning ni Richard E. Mayer at Cognitive Load Theory ni John Sweller , ay isinalang sa balidasyon at aktuwal na paggamit ng mga ito sa pagtuturo sa mga piling mag-aaral. Natuklasan na akma ang disenyo at epektibong kagamitang pampagtuturo ang mga nabuong e-pabula matapos itong sang-ayunan ng anim na ebalweytor. Ang pagsang-ayon ng limang gurong tagamasid sa mga mag-aaral ng ikapitong baitang na kalahok sa ginawang pilot na paggamit ng mga e-pabula at ang naging performans ng mga kalahok sa pagtataya ay nagpapatunay na mabisang awdyo-biswal at epektibo ang sampung e-pabula bilang kagamitang pampagtuturo sa ikapitong baitang. Ang paggamit ng mga nabuong kompendiyo ng mga e-pabula ay inirerekomendang gamitin ng mga guro bilang suplemento sa kanilang pagtuturo sa ikapitong baitang sa paglinang sa mga araling pangwika at pampanitikan.
Recommended Citation
Bermiso, Fe S.; Evangelio, Janrose M.; and Gongora, Ariel S.
(2023)
"Mga Piling e-Pabula ng Caraga Bilang mga Kagamitang Awdyo- Biswal sa Pagtuturo sa Ikapitong Baitang,"
Malay Journal: Vol. 35:
No.
2, Article 8.
DOI: https://doi.org/10.59588/2243-7851.1036
Available at:
https://animorepository.dlsu.edu.ph/malay/vol35/iss2/8