Sino ang Takot sa Kasaysayan?: Pagsusuri sa mga Paglalarawan tungkol sa Diktadurang Marcos sa mga Aklat-aralin sa Araling Panlipunan 6 ng K-12 Curriculum

Document Types

Paper Presentation

School Name

De La Salle University Manila

Track or Strand

Humanities and Social Science (HUMSS)

Research Advisor (Last Name, First Name, Middle Initial)

Macawili, Roland Abinal

Start Date

23-6-2025 3:30 PM

End Date

23-6-2025 5:00 PM

Zoom Link/ Room Assignment

Y501

Abstract/Executive Summary

Malaki ang impluwensya ng mga akademikong teksto ng Araling Panlipunan sapagkat itinuturing ito na mapagkakatiwalaang tagapagtala ng kasaysayan—subalit nananatili ang mga alalahanin hinggil sa posibleng pagbaluktot ng naratibo ukol sa Diktadurang Marcos sa mga kagamitang pang-edukasyon. Ang pangambang ito ay lalo pang tumindi kasunod ng halalan noong 2022 at siyang nag-udyok sa mga historyador, akademiko, at mga biktima ng rehimen na kumilos. Nilalayon ng pag-aaral na ito na suriin ang paglalarawan tungkol sa Diktadurang Marcos sa mga aklat at modyul ng Araling Panlipunan sa Baitang 6 sa loob ng K-12 Curriculum, sa konteksto ng aklat-aralin bilang isang ideolohikal na aparatong pang-estado. Gamit ang kritikang panloob at Critical Discourse Analysis, siniyasat ang pagbabago ng mga naratibo sa ilalim ng mga administrasyong Aquino, Duterte, at Marcos Jr. upang matukoy ang mga anyo ng rebisyonismo—ang pagbaluktot at pagtanggi ng kasaysayan. Ginamit din ang NVivo software sa pagtukoy ng mga temang lumitaw sa teksto. Ipinakita ng pagsusuri na mayroong malinaw na pag-uurong sa lalim at talas ng pagtalakay tungkol sa diktadura sa mga aklat at modyul mula 2015 hanggang 2023—mula sa kritikal at makasaysayang paglalarawan patungo sa mas ‘balanse' at limitadong naratibo. Isinisiwalat nito ang lumalalim na ugnayan sa pagitan ng diskursong pang-edukasyon at kapangyarihang pampulitika, at kung paanong ang edukasyon ay nagiging kasangkapan sa paghubog, o pagbaluktot, ng pambansang kamalayan at kolektibong alaala.

Keywords

rebisyonismong pangkasaysayan; pagbaluktot ng kasaysayan; pagtanggi sa kasaysayan; Diktadurang Marcos; edukasyon; aklat-aralin

Research Theme (for Paper Presentation and Poster Presentation submissions only)

Theoretical, Philosophical, and Historical Studies (TPH)

Statement of Originality

yes

This document is currently not available here.

Share

COinS
 
Jun 23rd, 3:30 PM Jun 23rd, 5:00 PM

Sino ang Takot sa Kasaysayan?: Pagsusuri sa mga Paglalarawan tungkol sa Diktadurang Marcos sa mga Aklat-aralin sa Araling Panlipunan 6 ng K-12 Curriculum

Malaki ang impluwensya ng mga akademikong teksto ng Araling Panlipunan sapagkat itinuturing ito na mapagkakatiwalaang tagapagtala ng kasaysayan—subalit nananatili ang mga alalahanin hinggil sa posibleng pagbaluktot ng naratibo ukol sa Diktadurang Marcos sa mga kagamitang pang-edukasyon. Ang pangambang ito ay lalo pang tumindi kasunod ng halalan noong 2022 at siyang nag-udyok sa mga historyador, akademiko, at mga biktima ng rehimen na kumilos. Nilalayon ng pag-aaral na ito na suriin ang paglalarawan tungkol sa Diktadurang Marcos sa mga aklat at modyul ng Araling Panlipunan sa Baitang 6 sa loob ng K-12 Curriculum, sa konteksto ng aklat-aralin bilang isang ideolohikal na aparatong pang-estado. Gamit ang kritikang panloob at Critical Discourse Analysis, siniyasat ang pagbabago ng mga naratibo sa ilalim ng mga administrasyong Aquino, Duterte, at Marcos Jr. upang matukoy ang mga anyo ng rebisyonismo—ang pagbaluktot at pagtanggi ng kasaysayan. Ginamit din ang NVivo software sa pagtukoy ng mga temang lumitaw sa teksto. Ipinakita ng pagsusuri na mayroong malinaw na pag-uurong sa lalim at talas ng pagtalakay tungkol sa diktadura sa mga aklat at modyul mula 2015 hanggang 2023—mula sa kritikal at makasaysayang paglalarawan patungo sa mas ‘balanse' at limitadong naratibo. Isinisiwalat nito ang lumalalim na ugnayan sa pagitan ng diskursong pang-edukasyon at kapangyarihang pampulitika, at kung paanong ang edukasyon ay nagiging kasangkapan sa paghubog, o pagbaluktot, ng pambansang kamalayan at kolektibong alaala.

https://animorepository.dlsu.edu.ph/conf_shsrescon/2025/paper_tph/3